ราชภัฏ www.ssru.ac.th 13 พฤษภาคม 66 สวนสุนันทา รับสมัครนักศึกษาสวนสุนันทา สวนสุนันทาครุศาสตร์ สวนสุนันทาอยู่กรุงเทพฯ เรียนราชภัฏ สวนสุนันทา WEBSTUDENT Top 22 by Federico

14 พฤษภาคม 2023 Off By Jack Miller

ราชภัฏ ไปเที่ยว ดูพระราชวังสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ วัง สวนสุนันทา ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความมีชื่อเสียงที่คนอีกหลายคน บางทีก็อาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาเป็นอย่างดี แต่ว่าทราบหรือไม่ว่าในมหาลัยแห่งนี้นั้น เคยเป็นหลักที่ประทับแล้วก็พำนักของ พระบรมวงศ์ศานุวงศ์ ฝ่ายใน รวมทั้งยังคงรักษาสถาปัตยกรรม แบบดั้งเดิมไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย จนมาถึงในขณะนี้

สำหรับ ในวันนี้เรา จะมีโอกาสได้พาไปชมตำหนัก สวนสุนันทา กันเลยดีกว่าและก็ได้เข้าไปชมในพิพิธภัณฑสถานที่ค่อนข้างจะมีความน่าสนใจ และไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ด้านใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างเห็นได้ชัด ให้ท่านได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน รวมทั้งดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

ก็เลยจัดว่านี่เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะ อยากจะแนะนำให้คุณได้ลองเดินเล่น เดินเล่น กันดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาดูพระราชพระราชวัง ด้านในมหาลัยอีกด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างมีความยอดเยี่ยม สำคัญแล้วก็ดีอย่างไม่ต้องสงสัยกับข้อสำคัญ กับสิ่งที่ดีและก็เป็นอะไรที่จะให้คุณได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้ท่องเที่ยวชม ม.ราชภัฏ ตรงนี้

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เนื่องจากภายในมหาวิทยาลัย ม.ราชภัฏ ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ เกือบจะทุกที่อย่างยิ่งจริงๆ ซึ่งพินิจได้ง่ายๆจากพิพิธภัณฑ์ ที่ให้เรามองหาร้านค้าคาเฟ่อเมชอน แล้วก็มองดูไปตรงข้ามจะพบพิพิธภัณฑสถานเลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพระราชวัง สายสุทธานภดล ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างจะดี รวมทั้งเมื่อได้เข้าไปด้านใน ตัวอาคารจะมองเห็นถึงบันไดเวียน และก็สถาปัตยกรรมต่างๆภายในพระราชวัง

ที่ให้เห็นถึงความยอดเยี่ยม และก็มีการพัฒนาที่มีการนำเข้ามาจากเมืองนอก แล้วก็สถาปัตยกรรมนี้ จะให้คุณได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แต่ว่ายังคงความคลาสสิค รวมทั้งมีความนำสมัยได้อย่างน่าดึงดูด อย่างยิ่งจริงๆและไม่มีความคิดว่าประเทศไทย ในยุคสมัยนั้นจะมีการปรับเปลี่ยนมุมมอง ของบ้านที่พักได้ดีแบบนี้อีกด้วย

โดยต้นเหตุเป็นองค์ประกอบ ที่มีมาอย่างเริ่มแรกรวมทั้งหลายข้อจะสงสัยว่า ในตำหนักนี้ เป็นพระราชวังของใครกันแน่แล้ว ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นเป็นคนไหนที่เป็นผู้ผลิต ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติความเป็นมา ที่ค่อนข้างจะน่าสนใจจำนวนมาก พวกเราไปทำความรู้จักกันก่อนดีมากยิ่งกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา มหาวิทยาลัยราชภัฏ นั้นเริ่มต้น ตั้งแต่ยุครัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากทัศนาจรยุโรป ครั้งที่ 2 จึงมีพระราชประสงค์ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แต่แล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่สามารถที่จะสร้างสำนักดังที่กล่าวมาข้างต้นเสร็จ

จึงทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาต่อมาขอความปรานีเกล้า ให้สร้างต่อกระทั่งเสร็จ แล้วก็สวนสุนันทา ก็เลยเปลี่ยนเป็นพระราชสำนักฝ่ายใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนถึงรัชกาลที่ 7 เลยทีเดียว

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ที่นี่เป็นระยะ จนกระทั่งความเคลื่อนไหวการปกครองสวนสุนันทา นับว่าเป็นพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นสุดท้าย เพราะว่าต่อจากนั้นราชสำนัก ฝ่ายใด ไม่มีความจำเป็นต้องอาศัยอยู่ร่วมกันอีกต่อไป

ในเวลาถัดมา ภายหลังเปลี่ยนการปกครอง จึงทำให้สวนสุนันทาจึงเปลี่ยนเป็นสถานศึกษา ซึ่งมีตึกโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งสถาปัตยกรรม หลายที่ไม่ว่าจะเป็นทั้งยังพระที่นั่ง ซึ่งเป็นอาคารที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นสมัยแรกๆของเมืองไทยอย่างยิ่งจริงๆ ที่มีการออกแบบทางสถาปัตยกรรม ให้น่าศึกษารวมทั้งน่ารักษาเอาไว้

ด้านในอาคาร มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อย

หลังจากที่เดินชม ในตัวอาคารและก็พิพิธภัณฑ์ ม.ราชภัฏ อยู่นานพอเหมาะพอควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะกิน แบบตะวันตก ซึ่งในช่วงนี้เป็นอีกหนึ่งสมัย ที่เมืองไทยเริ่มที่จะนำเอาส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทานอาหารแล้ว ด้วยเหตุนี้ ข้างเจ้านายในสวนสุนันทา ก็เลยเป็นอีกหนึ่งผู้หญิงกรุ๊ปแรก ที่ได้เริ่มใช้ช้อนส้อมและก็เริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความนำสมัย

และเจ้าฝ่ายในก็เรียกได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นสมัยใหม่ แล้วก็ฝึกซ้อมการใช้ช้อนส้อมได้เป็นอย่างดีรวมถึงมรรยาท บนโต๊ะอาหาร เนื่องจากพระราชพิธีสำคัญ จากแขกระดับบ้านเมือง จึงทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ค่อนข้างจะมีประวัติศาสตร์ ที่มาที่ไปที่นาน ที่ให้ท่านได้ประทับใจ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศและการปฏิวัติของประเทศไทย ได้พอสมควรและก็มีความน่าสนใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆพวกนี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงคือ ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างจำลองขึ้นมาจากช่วงนั้น ที่ให้มองเห็นถึงการนำเข้ามาได้เป็นอย่างดี แล้วก็รูปลักษณ์ภายนอกเหมือน กับปัจจุบันเลยแม้กระนั้นโดยรวมแล้ว ก็กล่าวได้ว่าให้อาจความคลาสสิค ถึงแม้ว่าจะเป็นของจำลองแต่ก็ดูเหมือน จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจในเรื่อง การพัฒนา แล้วปรับสมัยปรับยุคของตน ให้กับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเล่นไปเที่ยวดูพระราชวัง สวนสุนันทา ในมหาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ค่อนข้างสร้างความเพลิดเพลิน บันเทิงใจไม่น้อยโดยเฉพาะในบทความของเรานั้น เป็นแค่เพียงนิดหน่อยเพียงแค่นั้นที่บอกถึงองค์ประกอบ โดยรวมข้างในอาคารรวมทั้งสิ่งของที่ผู้เขียนเห็นแล้ว มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อยแต่ว่าบอกแล้วว่าหากท่านได้มาเอง ต้องได้บรรยากาศที่ค่อนข้างสร้างไม่เหมือนกันไม่น้อย และก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างดีเลิศ และก็เหมาะสมที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV